ทิศทางการดำเนินงานของสถานศึกษา
ปรัชญา
ยึดมั่นความรู้ คู่จิตสาธารณะ นำพาฝึกอาชีพชุมชน สร้างคนร่วมคิดเป็นเน้นการมีส่วนร่วมเครือข่าย น้อมนำเศรษฐกิจพอเพียง
วิสัยทัศน์ “ประชาชนอำเภอลองได้รับโอกาสการศึกษาและการเรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างมีคุณภาพ สามารถดำรงชีวิตที่เหมาะสมกับช่วงวัย สอดคล้องกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และมีทักษะที่จำเป็น เพื่อเข้าสู่ยุค ไทยแลนด์ 4.0”
พันธกิจของสถานศึกษา
- ส่งเสริม สนับสนุน ภาคีเครือข่ายร่วมจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยทุกรูปแบบ ให้กับประชาชนทุกช่วงวัย อย่างทั่วถึง เท่าเทียม และเสมอภาค
- พัฒนาแหล่งเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพ เอื้อต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในชุมชน
- ส่งเสริม สนับสนุน ให้กศน.อำเภอลอง พัฒนาหลักสูตรที่สอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียน เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเลือกเรียน ตามศักยภาพและความต้องการ
- พัฒนาระบบการจัดเก็บข้อมูลผู้เรียนรายบุคคล ให้มีประสิทธิภาพ สามารถวิเคราะห์ศักยภาพ ของผู้เรียนได้อย่างถูกต้อง ชัดเจน
- ส่งเสริม สนับสนุน ให้กศน.อำเภอลอง จัดการเทียบโอนความรู้ และประสบการณ์ ให้กับผู้เรียนตามศักยภาพของผู้เรียน
- ส่งเสริม สนับสนุน สื่อ เทคโนโลยี ให้กับ กศน.อำเภอลอง เพื่อให้สามารถจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ มุ่งพัฒนาคุณภาพและผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน
- พัฒนาครู และบุคลากร กศน.อำเภอลอง ให้สามารถจัดกระบวนการเรียนรู้ ให้กับประชาชนในชุมชน ได้มีการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
- พัฒนาระบบการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ โดยยึดหลักธรรมาภิบาล หลักการมีส่วนร่วม และหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
- พัฒนาประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ มุ่งสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ โดยใช้กระบวนการนิเทศ ติดตาม และประเมินผล ตามหลักคุณภาพ PDCA
- จัดและส่งเสริมการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยทุกรูปแบบ อย่างมีคุณภาพอย่างทั่วถึงและเท่าเทียมกันทุกกลุ่มเป้าหมาย พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงตามบริบททางสังคมและสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต
- พัฒนาหลักสูตร รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ การวัดผลประเมินผลในทุกรูปแบบให้เหมาะสมสอดคล้องกับสภาพและบริบทของชุมชน
- จัดและส่งเสริมสนับสนุนการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยทุกรูปแบบ เพื่อสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิตโดยใช้กระบวนการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในการจัดการเรียนรู้ ทั้งวัฒนธรรมสิ่งแวดล้อมและเทคโนโลยี
- จัดกระบวนการเรียนรู้ เสริมสร้างศักยภาพกลุ่มเป้าหมายยกระดับการเรียนรู้ให้เข้าใจ การใช้เทคโนโลยีต่อการประกอบอาชีพของชุมชน
เป้าประสงค์ และตัวชี้วัดความสำเร็จ
เป้าประสงค์ | ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
1. ประชาชนทุกกลุ่มเป้าหมาย ได้รับโอกาสทางการศึกษาการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยทุกรูปแบบ อย่างทั่วถึง เท่าเทียม และเสมอภาค โดยความร่วมมือของทุกภาคส่วน | 1. ร้อยละของประชนทุกกลุ่มเป้าหมาย ได้รับการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยทุกรูปแบบ อย่างทั่วถึงและเท่าเทียม โดยการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของทุกภาคส่วน |
2. ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ด้วยการเรียนรู้ตามศักยภาพและความต้องการ จากแหล่งเรียนรู้ในชุมชน | 2. ร้อยละของประชาชนในชุมชน มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ด้วยการเรียนรู้จากแหล่งเรียนรู้ในชุมชน |
3. กศน.อำเภอลอง ได้รับการพัฒนาให้เป็นมืออาชีพในการจัดการเรียนรู้ให้กับประชาชนในชุมชน | 3. ร้อยละของผู้เรียนได้เลือกเรียนรู้และพัฒนาตนเองให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ตามศักยภาพและความต้องการ |
4. ชุมชน หน่วยงานภาคีเครือข่าย ภูมิปัญญาท้องถิ่น ทุกภาคส่วนร่วมจัด ส่งเสริมสนับสนุน การดำเนินงานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยทุกรูปแบบ อย่างมีคุณภาพตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง | 4. ร้อยละของกศน.อำเภอลอง มีสร้างเครือข่ายการทำงานแบบมีส่วนร่วม ในการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยทุกรูปแบบ อย่างทั่วถึง เท่าเทียม เสมอภาค และครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย ด้วยการเชื่อมโยงภารกิจของแต่ละองค์กร |
5. กศน.อำเภอลอง มีการพัฒนาหลักสูตร รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ การวัดผลประเมินผลในทุกรูปแบบให้เหมาะสมสอดคล้องกับสภาพและบริบทของชุมชน | 5. ร้อยละกิจกรรมของ กศน.อำเภอลอง มีการพัฒนาหลักสูตร รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ การวัดผลประเมินผลในทุกรูปแบบเหมาะสมสอดคล้องกับสภาพและบริบทของชุมชน |
6. กศน.อำเภอลอง มีการพัฒนาระบบบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพตามหลักธรรมาภิบาล และการมีส่วนร่วม โดยยึดตามกระบวนการ PDCA | 6. ร้อยละของกิจกรรม กศน.อำเภอลอง มีการพัฒนาระบบบริหารจัดการโดยยึดหลักกระบวนการ PDCAให้มีประสิทธิภาพตามหลักธรรมาภิบาล และการมีส่วนร่วม |
7. ภาคีเครือข่ายมีส่วนร่วมในการส่งเสริม สนับสนุนในการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย อย่างมีประสิทธิภาพ | 7. ร้อยละของกศน.อำเภอลอง มีสร้างเครือข่ายการทำงานแบบมีส่วนร่วม ในการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยทุกรูปแบบ อย่างทั่วถึง เท่าเทียม เสมอภาค และครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย ด้วยการเชื่อมโยงภารกิจของแต่ละองค์กร |
8. บุคลากร กศน.อำเภอลอง ได้รับการพัฒนาสมรรถนะ ในการปฏิบัติงานตามหลักธรรมาภิบาลและหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง | 8. ร้อยละของครูและบุคลากรทางการศึกษาของ กศน.อำเภอลองมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ เป็นธรรม โปร่งใส บนพื้นฐานของความพอเพียง |
9. ผู้เรียนสามารถเลือกเรียน และพัฒนาตนเองตามศักยภาพและความต้องการ | 9. ร้อยละของผู้เรียนได้เลือกเรียนรู้และพัฒนาตนเองให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ตามศักยภาพและความต้องการ |
10.พัฒนาคุณวุฒิทางการศึกษาให้กับผู้เรียน จากความรู้และประสบการณ์ที่แตกต่างกัน ตามวิถีของชุมชน | 4. ร้อยละของผู้เรียนใช้ความรู้และประสบการณ์จากชีวิตจริง เทียบระดับการศึกษาและพัฒนาคุณวุฒิอย่างต่อเนื่อง |
11. กลุ่มเป้าหมายได้รับบริการทางการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย อย่างทั่วถึง มีคุณภาพ เท่าเทียมและเสมอภาค | 11. ร้อยละกิจกรรมของ กศน.อำเภอลอง มีการพัฒนาหลักสูตร รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ การวัดผลประเมินผลในทุกรูปแบบเหมาะสมสอดคล้องกับสภาพและบริบทของชุมชน
|
12. กศน.ตำบล ใช้สื่อและเทคโนโลยี ขับเคลื่อนการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยในชุมชน สู่สร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ | 12. ร้อยละของครู บุคลากร ของกศน.อำเภอลอง ได้รับการพัฒนาด้านเทคโนโลยีและดิจิทัลมาใช้ในการจัดการเรียนรู้ และพัฒนาระบบฐานข้อมูลให้เกิดประสิทธิภาพในการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยให้กับประชาชนอย่างทั่วถึง
|
13. บุคลากรทุกคนมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ เป็นธรรม โปร่งใส บนพื้นฐานของความพอเพียง | 13. ร้อยละของครูและบุคลากรทางการศึกษาของ กศน.อำเภอลอง มีส่วนร่วมในการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ เป็นธรรม โปร่งใส บนพื้นฐานของความพอเพียง |
กลยุทธ์
- สร้างเครือข่ายการทำงานแบบมีส่วนร่วม ในการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยทุกรูปแบบ อย่างทั่วถึง เท่าเทียม เสมอภาค และครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย ด้วยการเชื่อมโยงภารกิจของแต่ละองค์กร
- ใช้แหล่งเรียนรู้ในชุมชน สร้างโอกาสการเรียนรู้ทุกรูปแบบ ให้กับทุกกลุ่มเป้าหมาย ได้พัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น
- ขยายโอกาสทางการศึกษาและการเรียนรู้ตลอดชีวิตสู่ชุมชน ครอบคลุมทุกพื้นที่กลุ่มเป้าหมาย โดยใช้กลไก กศน.ตำบล ขับเคลื่อนงาน กศน.ในตำบล เพื่อสร้างโอกาสทางการเรียนรู้ให้กับกลุ่มเป้าหมาย
- พัฒนาและปรับปรุงหลักสูตร การวัดและการประเมินผลการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ทุกรูปแบบ ให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคม เน้นการประเมินจากสภาพจริง
- พัฒนาครู กศน.ตำบล มีสมรรถนะ ทักษะในการจัดกิจกรรมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยทุกรูปแบบ และสร้างเสริมขวัญกำลังใจแก่ ครู กศน.ตำบล
6.จัดกระบวนการเรียนรู้ให้ชุมชนอย่างยั่งยืนภายใต้การบูรณาการของทุกภาคส่วน
7.พัฒนาระบบการวิเคราะห์ผู้เรียนรายบุคคล ทุกกลุ่มเป้าหมาย ใช้ข้อมูลจากกการวิเคราะห์ผู้เรียนรายบุคคล เพื่อจัดการเรียนรู้ให้กับผู้เรียนได้อย่างเสมอภาค
- 8. พัฒนาการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่มีคุณภาพ จัดกิจกรรมส่งเสริมทักษะผู้เรียน พัฒนาผู้เรียนในรูปแบบที่หลากหลาย ภายใต้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
- 9. กศน.อำเภอลองได้รับการพัฒนาด้านเทคโนโลยีและดิจิทัลมาใช้ในการจัดการเรียนรู้ และพัฒนาระบบฐานข้อมูลให้เกิดประสิทธิภาพในการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ให้กับประชาชนอย่างทั่วถึง
- พัฒนา กศน.ตำบล ให้มีสื่อ เทคโนโลยี ที่พร้อมและมีคุณภาพ สำหรับการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยทุกรูปแบบ เพื่อพัฒนาชุมชนสู่การสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้
- ส่งเสริมการมีส่วนร่วม คุณธรรม จริยธรรม ความเป็นพลเมืองดี ให้กับบุคลากรทุกประเภท ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
- 12. พัฒนาระบบบริหารจัดการโดยยึดหลักกระบวนการ PDCA และตามหลักธรรมาภิบาลเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ